Thứ Bảy, 9 tháng 6, 2012

CK đơn nam Roland Garros 2012, Nadal – Djokovic: Bước chân huyền thoại 10/6/2012 08:20

- Rafael Nadal hay Novak Djokovic chiến thắng trong trận chung kết Roland Garros 2012 đều sẽ là người viết tiếp câu chuyện của những huyền thoại.
Chức vô địch Roland Garros lần thứ 7 trong vòng 8 năm chỉ còn cách Nadal đúng một trận đấu. Cũng như hai mùa giải 2008 và 2010, “Vua đất nện” đi tới chung kết mà không để thua bất kỳ set nào, thậm chí năm 2012 còn ấn tượng hơn nữa khi Nadal chỉ để thua có 35 game sau 6 trận đấu, trung bình chưa đầy 6 game/trận có 3 set đấu, con số cho thấy Rafa áp đảo như thế nào trước mọi đối thủ ở Roland Garros. Và cuối cùng đối thủ xứng tầm nhất với Nadal cũng xuất hiện ở trận chiến quyết định nhà vô địch, Novak Djokovic.
Chiếc cúp Mousquetaires dành cho Rafa hay Nole?
Không ấn tượng như “Vua đất nện”, thậm chí phải trầy trật và thoát hiểm ở những thời khắc giữa thắng và thua ở vòng 4 và tứ kết, nhưng lần đầu tiên có mặt ở chung kết Roland Garros cũng là một bước tiến thần kỳ của Novak Djokovic sau rất nhiều nỗ lực trước đó. Có thể với bất cứ ai, phong độ của Nole ở thời điểm hiện tại không thể so sánh với một năm về trước khi tay vợt người Serbia thắng hết trận này đến trận khác ở mọi giải đấu, nhưng việc vượt qua được Roger Federer ở bán kết để tiếp tục nuôi dưỡng giấc mơ lập lại kỳ tích giành 4 Grand Slam liên tiếp của huyền thoại Rod Laver từ năm 1969 đang hiển hiện trước mắt Nole.
Nếu đây là trận chung kết một năm trước, có lẽ khi đặt lên bàn cân so sánh thì Djokovic không hề e ngại Nadal nhưng tất cả đã thay đổi nhanh chóng kể từ khi Rafa chấm dứt chuỗi 7 trận chung kết liên tiếp bại trận trước Nole ở Monte-Carlo Masters 2012. Từ mặt sân đất nện nơi Nadal lập kỷ lục vô địch 8 lần liên tiếp đến trận chung kết ở Rome Masters, nơi cũng như là mảnh đất quen thuộc của Rafa, “Vua đất nện” tiếp tục khiến Djokovic phải gác vợt để khẳng định sức mạnh tuyệt đối trên mặt sân sở trường. Rõ ràng Djokovic có thể đánh bại Nadal trên mặt sân cứng, sân cỏ nhưng sân đất nện là câu chuyện khác.
Khi đã trở thành tay vợt gần như bất khả chiến bại ở Roland Garros (hiện tại cũng chỉ có mỗi Robin Soderling nếm trải cảm giác chiến thắng) nhưng Nadal không dừng lại ở đó. Sự thay đổi đáng kể trong cú quả, đặc biệt là cú giao bóng tại Roland Garros 2012 uy lực hơn rất nhiều, vẫn đang giúp Nadal ngày càng hoàn thiện những kỹ năng mà chỉ mình Rafa mới có trên mặt sân đất nện nước Pháp. Những sự chuẩn bị như “dạo chơi” trước trận chung kết Roland Garros 2012 có lẽ là màn tập dượt tốt nhất để Rafa chuẩn bị cho cuộc đấu với đối thủ nguy hiểm nhất trên mặt sân đất nện, đã không còn là Roger Federer mà là Novak Djokovic.
Nadal nhỉnh hơn trong 32 lần đối đầu
Mùa giải 2012 đã trôi qua gần nửa chặng đường, gần như Djokovic đang có dấu hiệu sa sút nếu lấy thước đo với mùa giải 2011. Ngay cả những cuộc đối đầu với Nadal cũng không còn nằm trong tay Nole sau hai thất bại liên tiếp ở Monte-Carlo và Rome. Vị trí số 1 thế giới vẫn nằm trong tay Djokovic nhưng thực tế Nole đang có dấu hiệu chững lại sau một năm thần kỳ. Duy chỉ có một điều là ý chí và bản lĩnh của Djokovic vẫn chưa hề thay đổi nếu nhìn vào cái cách Nole vượt qua những ranh giới giữa thắng và thua trong hai trận đấu ở Roland Garros mùa giải này.
Mặt sân ở Roland Garros với những cấu tạo đặc biệt như để một tay vợt sinh ra để làm “Vua đất nện” như Nadal chinh phục hết năm này qua năm khác. Novak Djokovic đang là kẻ thách thức lớn nhất đến ngai vàng của Rafa trong trận quyết chiến đáng chờ đợi nhất của làng banh nỉ thế giới.
Đối đầu Nadal 18–14 Djokovic
Chung kết: Nadal 7-7 Djokovic
Các trận đấu tại Grand Slam: Nadal 5-3 Djokovic
Chung kết Grand Slam: Djokovic 3-1 Nadal
Masters 1000: Djokovic 10-8 Nadal
Chung kết Masters 1000: Nadal 5-4 Djokovic
Olympic: Nadal 1-0 Djokovic
Sân đất nện: Nadal 11-2 Djokovic
Sân cứng: Djokovic 11-5 Nadal (Sân cứng ngoài trời: Djokovic 9-3 Nadal, sân cứng trong nhà: Djokovic 2-2 Nadal)
Sân cỏ: Nadal 2-1 Djokovic

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét